1 ต.ค. 2552

แปลง VCD Karaoke เป็น MP3

 

นอกจากการดูหนัง และฟังเพลงแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันก็คือ การร้องเพลงคาราโอเกะ ซึ่งมีอยู่ในหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นก็คือ VCD Karaoke ที่มีไฟล์ภาพเคลื่อนไหว พร้อมเสียง นับว่าให้ความบันเทิงได้ดีเป็นอย่างมาก

นอกจากการดูหนัง และฟังเพลงแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันก็คือ การร้องเพลงคาราโอเกะ ซึ่งมีอยู่ในหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นก็คือ VCD Karaoke ที่มีไฟล์ภาพเคลื่อนไหว พร้อมเสียง นับว่าให้ความบันเทิงได้ดีเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีปัญหาก็คือ ไฟล์ที่ใหญ่ และนำไปใช้กับเครื่องเล่นออดิโอ หรือว่าเอ็มพีสามไม่ค่อยได้ ในฉบับนี้ผมมีวิธีการแปลง VCD Karaoke ให้เป็น MP3 มาฝากครับ
ก่อนอื่นต้องไปดาวโหลดซอฟต์แวร์ที่มีชื่อว่า X2CD มาก่อนครับ จากเว็บไซต์ http://www.x2cd.net แล้วทำการติดตั้งให้เรียบร้อย ซอฟต์แวร์ตัวนี้จะเป็นเวอร์ชันทดลอง สามารถใช้งานได้ปกติทุกอย่าง มีข้อจำกัดเพียงเรื่องของจำนวนไฟล์ที่เราจะแปลงแต่ละครั้งเท่านั้น ซึ่งไม่เกิน 5 ไฟล์ต่อครั้ง
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

เมื่อติดตั้งซอฟต์แวร์เสร็จแล้ว ให้เปิดซอฟต์แวร์ขึ้นมา ซึ่งจะมีหน้าจอพร้อมไอคอนต่างๆ ให้เราเลือกใช้ ในกรณีที่เราจะแปลง VCD Karaoke นั้นจะต้องมีการเพิ่มไฟล์ที่จะแปลงเอง
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

คลิ้กที่รูปโฟลเดอร์ เพื่อเพิ่มไฟล์ อย่าลืมใส่แผ่น VCD Karaoke ด้วยนะครับ จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมา ซึ่งเราจะต้องไปที่โฟล์เดอร์สำหรับเก็บไฟล์ VCD Karaoke ส่วนใหญ่จะอยู่ในโฟลเดอร์ MPEGAV ตรงนี้ให้เลือกไฟล์ที่ต้องการแปลง จะเลือกไฟล์เดียว หรือคลิ้กเลือกหลายๆ ไฟล์ก็ได้ หากไม่แน่ใจไฟล์ไหนว่าเป็นเพลงอะไร ก็ดับเบิ้ลคลิ้กเพื่อดูให้แสดงไฟล์ VCD Karaoke ได้เลย
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เมื่อเลือกเสร็จแล้ว จากนั้นเราจะมาเลือกไฟล์ที่ต้องการแปลง ซึ่งก่อนการแปลงเราสามารถกำหนดค่าต่างๆ ให้กับไฟล์ได้ โดยคลิ้กเมาส์ขวาที่ชื่อไฟล์ แล้วเลือก Set ID3 info ให้เราใส่ค่าต่างๆ ที่ต้องการไป ไม่ว่าจะเป็นชื่อเพลง ชื่อนักร้องและรายละเอียดต่างๆ จากนั้นก็คลิ้ก Save ID3 ครับ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ต่อไปเราต้องกำหนดรูปแบบของไฟล์ว่าจะให้เป็น WAV หรือ MP3 ให้เลือกอยู่ทางด้านล่างครับ ถัดไปอีกทางด้านขวาเราจะกำหนดโฟลเดอร์สำหรับเก็บไฟล์ที่แปลงแล้ว อันนี้แล้วแต่ผู้ใช้ครับว่าจะเก็บไว้ไหน เมื่อกำหนดเสร็จแล้ว เราก็มาเริ่มกันเลย
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เมื่อพร้อมแล้วเราจะเริ่มการแปลง ก็ให้คลิ้กไอคอนทางด้านซ้าย ซึ่งหน้าตาก็ดูได้จากรูปครับ เมื่อคลิ้กแล้ว จะมีหน้าจอ Output format setting ขึ้นมา ให้เลือกความถี่ที่ต้องการ และบิตเรตได้ แนะนำว่าให้เลือก Frequency เป็น 44100 Hz ส่วน MP3 bitrate เป็น 128 kbits/s ซึ่งเป็นมาตรฐาน หากต้องการคุณภาพเสียงที่ดีกว่านี้ก็เลือกปรับให้สูงกว่านี้ได้ครับ เมื่อเสร็จแล้วก็คลิ้กที่ Continue
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

จะมีหน้าจอแสดงการแปลงไฟล์ให้เราเห็นใช้เวลาไม่นานครับ 1 ไฟล์ประมาณไม่เกิน 1 นาที ในเพลงที่มีความยาวประมาณ 3 - 4 นาที เมื่อเสร็จแล้ว เราก็ไปลองดูกันครับว่าไฟล์ที่แปลงได้นั้นปกติดีหรือไม่
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สำหรับไฟล์ที่ได้มาจะเป็นไฟล์ MP3 นะครับ สามารถนำไปฟังได้ทันที เสียงที่ออกมาจะถูกแยกเป็นลักษณะเสียงร้องจะอยู่ลำโพงด้านขวา หากต้องการร้องเป็นคาราโอเกะ ก็ให้เลือกเปิดเสียงแบบ MONO หรือว่าให้เล่นเฉพาะเสียงจากลำโพงด้านซ้าย ทีนี้คุณก็จะมีไฟล์คาราโอเกะแบบ MP3 ไว้ร้องกันแล้ว

0 ความคิดเห็น: